ชื่อสถานศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีพรเพชรร้อยเอ็ด (รหัส สถานศึกษา 345100026)
จัดตั้งเมื่อ : ปี พ.ศ. ๒๕๔๔
ที่ตั้งเลขที่ : ๑๒๐ หมู่ที่ ๓ ถนนเลี่ยงเมือง ตำบล รอบเมือง อำเภอ เมือง จังหวัด ร้อยเอ็ด
รหัสไปรษณีย์ ๔๕๐๐๐
สังกัด : สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (สอศ.)
โทรศัพท์ : 043-515-220
Website : www.ptech101.ac.th
E – mail : ppoly101@gmail.com
ปรัชญา อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ ของสถานศึกษา
ปรัชญา
" คุณธรรมและความรู้ นำไปสู่ความเจริญ "
Moral and Knowledge Lead To Development
อัตลักษณ์
" เป็นคนดี มีทักษะ "
เอกลักษณ์
" คุณธรรม นำวิชาชีพ "
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
วิสัยทัศน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพรเพชรร้อยเอ็ด มุ่งพัฒนาสถานศึกษาให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ วิชาชีพ โดยจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียน มีคุณภาพ ทั้งความรู้คู่คุณ
ธรรม ด้วยวิธีที่หลากหลาย และยืดหยุ่นเพื่อผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ให้ได้มาตรฐานสากล สอดคล้องกับ ความต้องการของสังคม
พันธกิจ
๑. พัฒนาผู้เรียน และการจัดการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น และพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม
๒. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้อาชีวศึกษาและเทคโนโลยีให้มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล
๓. จัดกิจกรรมที่หลากหลายในการพัฒนาผู้เรียนที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจ และความต้องการของผู้เรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
๔. ส่งเสริม แสวงหาแหล่งเรียนรู้และให้บริการวิชาการและวิชาชีพสู่ชุมชน
๕. ส่งเสริมและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม โครงงานและการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
๖. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้เกิดความสะดวก ความคล่องตัว ด้วยระบบที่ทันสมัยเอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาบุคลากรอย่าง
สม่ำเสมอ
๗. พัฒนาระบบบริหารจัดการด้วยการใช้ระบบฐานข้อมูล และยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
เพื่อให้สอดคล้องและบรรลุตามวิสัยทัศน์และพันธกิจ ดังนั้นวิทยาลัยเทคโนโลยีพรเพชรร้อยเอ็ด จึงได้กำหนดจุดเน้นในการพัฒนาสถานศึกษา ดังนี้
พันธกิจที่ ๑ ผลิตนักเรียนนักศึกษาประเภทช่างอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และบริหารธุรกิจ ที่มี
คุณภาพ ตามมาตรฐานอาชีวศึกษา โดยมีกลยุทธ์ดังนี้
กลยุทธ์ที่ ๑ เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตนักเรียน นักศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนากระบวนการเรียนการสอนและประสิทธิผลให้ได้ประโยชน์สูงสุด
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนากิจกรรมผู้เรียนให้เป็นระบบแบบยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ ๔ ส่งเสริมการบริการวิชาชีพสู่สังคม
พันธกิจที่ ๒ ส่งเสริมให้สถานศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านช่างอุตสาหกรรม พาณิชยกรรมและบริหารธุรกิจ
กลยุทธ์ที่ ๕ สร้างเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
พันธกิจที่ ๓ พัฒนาสถานศึกษามุ่งสู่สถานศึกษาคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๖ สร้างระบบงานประกันคุณภาพภายในให้เข้มแข็ง
พันธกิจที่ ๔ ส่งเสริมการวิจัย สร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ อย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ที่ ๗ เสริมสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และงานวิจัย
พันธกิจที่ ๕ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้สถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๘ เพิ่มประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการด้วยระบบสารสนเทศ
กลยุทธ์ที่ ๙ สร้างชื่อเสียงสถานศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในชุมชน และภูมิภาค